Khi một răng bị sâu hoặc tổn thương có mất cấu trúc răng, có thể dùng phương pháp trám để phục hồi lại hình dạng, màu sắc, chức năng ăn nhai của răng. Nói chung có 06 trường hợp sao đây nha sĩ cần phải trám răng:

1- Sâu răng:

Sâu răng là một trong những lý do phổ biến để các nha sĩ trám răng cho bệnh nhân. Mặc dù vậy, không phải tất cả các sâu răng cần phải trám. Đôi khi sâu răng rất nhỏ có thể chỉ cần theo dõi. Nha sĩ sẽ kiểm tra xem lỗ sâu răng có thể tự chữa lành, thì bạn sẽ không cần phải trám răng.

 

alt

Xin nhấn mạnh thêm rằng: Chỉ để lại lỗ sâu răng nhỏ không trám nếu nha sĩ đã khuyến cáo rằng lỗ sâu răng của bạn chỉ cần được theo dõi. Việc trì hoãn điều trị nha khoa có thể làm phức tạp thêm tình hình sức khỏe răng miệng của bạn và làm tăng chi phí điều trị sau này.

2 - Răng gãy:

Thông thường răng bị gãy sẽ phải được phục hình bằng mão sứ. Tuy nhiên trong một số trường hợp cụ thể có thể dùng biện pháp trám bằng vật liệu composite để khắc phục răng bị gãy. Trong trường hợp này Nha sĩ sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định dùng vật liệu trám.

alt

3 - Phục hình thẩm mỹ:

Trong một số trường hợp răng thưa, đặc biệt là răng cửa, mà bản không muốn hoặc chưa đến mức độ phải dùng phương pháp chỉnh hình răng, hoặc khi cần chỉnh về kích thước răng để tạo sự cân đối trên cung răng thì bác sĩ có thể dùng phương pháp trám để phục hình răng.

alt

4 - Mất chậm cấu trúc răng:

Khi bị răng bị gãy, nhổ răng.. bạn bị mất cấu trúc răng một cách nhanh chóng. Có nhiều nguyên nhân khác mà bạn có thể mất cấu trúc răng chậm hơn, chẳng hạn như mài mòn do axít, do tác động cơ học (như đánh răng chà ngang làm mòn cổ răng), thiểu sản men và tiêu xương. Trong những trường hợp này Nha sĩ dùng biện pháp trám để bảo vệ men răng, làm chậm hoặc cách li ăn mòn trực tiếp. Nên trám mòn cổ để bảo vệ răng.

Cách tốt nhất để ngăn chặn mất cấu trúc răng là tránh sử dụng các thức uống và bánh kẹo có tính axit, không sử dụng răng của bạn như là công cụ để cắt, mở nắp chai.. và thay đổi biện pháp chải răng để tránh mòn cổ răng.

5 - Sự đổi màu răng:

Một lý do khác để nha sĩ trám răng là dùng chất trám để bao phủ cho răng bị đổi màu. Răng bị đổi màu có thể do rất nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như sử dụng thuốc thuốc kháng sinh, do thời gian hay cách chăm sóc..

6 - Thay thế miếng trám cũ:

Miếng trám cũ có thể cần phải được thay thế sau một thời gian sử dụng. Theo thời gian, các vật liệu trám màu trắng có thể đổi màu và liên kết giữa chất trám và răng có thể trở nên lỏng lẻo. Tuy hiện nay, công nghệ vật liệu nha khoa đã có những bước phát triển rất lớn, miếng trám rất bền, chắc, nhưng việc kiểm tra, khám định kỳ những răng đã có lỗ trám là cần thiết.