Chỉnh nha là một kỹ thuật điều trị chuyên sâu, đòi hỏi phải được thực hiện bởi bác sỹ được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm... Chỉnh nha ngoài việc đáp ứng được chức năng ăn nhai, phù hợp với hình thái học của răng mà điều quan trọng hơn là phải đáp ứng về thẩm mỹ, đồng thời phải duy trì ổn định răng lâu dài.

Ngoài việc phải mất một chi phí không nhỏ, người chỉnh nha còn phải gặp những khó chịu (như phải mang khí cụ như mắc cài, đau…) trong thời gian tương đối dài (mất trên dưới 12 tháng để điều trị và khoảng 6 tháng để duy trì). Chính vì vậy, việc lựa chọn Nha khoa để thực hiện chỉnh nha đạt kết quả như mong muốn là hết sức quan trọng. Vậy làm thế nào để lựa chọn được bác sỹ  và phòng nha khoa đáng tin cậy?

 

Quý khách có thể tham khảo những thông tin sau để đánh giá mức độ tin cậy của bác sỹ:

1. Bác sỹ đã tốt nghiệp trường nào về chỉnh nha?

Chỉnh nha là một chuyên khoa sau đại học. Hiện nay, ở Việt Nam số lượng bác sỹ được đào tạo chỉnh nha thực sự chưa được nhiều. Ngay cả trên thế giới chuyên Khoa chỉnh nha cũng đào tạo rất hạn chế (Xem bài phỏng vấn tiến sĩ Michael Zuk). Đa số các bác sỹ thực hành chỉnh nha hiện nay là tự đào tạo, tuy nhiên vẫn có những bác sỹ đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân. Bên cạnh đó cũng có một số bác sỹ đã học chỉnh nha từ nước ngoài. Đây là một thông tin quan trọng nhưng vẫn chưa phải yếu tố chính làm căn cứ cho lựa chọn.

2. Bác sỹ đã có kinh nghiệm thế nào?

Bác sỹ có bao nhiêu năm kinh nghiệm về điều trị chỉnh nha và đã thực hiện hoàn tất cho bao nhiêu bệnh nhân? Thông tin quan trọng cần lưu ý là bác sỹ đó có bằng chứng gì về kết quả điều trị. Bác sỹ có nhiều năm thực tế trong điều trị chỉnh nha thì độ tin cậy càng cao. Bác sỹ  đã điều trị nhiều ca chỉnh nha thành công thì sẽ hứa hẹn kết quả tốt hơn.

3. Chọn bác sỹ qua lời giới thiệu của những bệnh nhân đã điều trị có kết quả tốt mà mình biết được hoặc do các bác sỹ trong ngành giới thiệu.

4. Bác sỹ có thực hiện quy trình chỉnh nha không?

Bệnh nhân có được chụp hình mặt thẳng, mặt nghiêng, có chụp hình trong miệng, chụp phim toàn cảnh, phim mặt nghiêng, có lấy dấu nghiên cứu hay không? Bệnh nhân có được thăm khám và làm bệnh án kỹ hay không? Bác sỹ có sử dụng những kết quả cận lâm sàng này để phân tích và đưa ra phương án điều trị cụ thể không? Có thiết lập một kế hoạch rõ ràng, những bước tiến hành cụ thể hay không? Nếu bác sỹ thực hiện theo quy trình trên thì chứng tỏ bác sỹ đó làm việc một cách nghiêm túc và được đào tạo bài bản.

Chỉnh nha là một quá trình điều trị lâu dài cần có sự hợp tác nghiêm túc giữa bác sỹ chỉnh nha và bệnh nhân. Một bác sỹ chỉnh nha sẽ có cái nhìn khác với một bác sỹ tổng quát. Do đó, việc lựa chọn một bác sỹ chỉnh nha tin cậy ngay từ đầu giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí và kết quả đạt được cũng rõ ràng hơn.